อยู่กันนานในห้องน้ำไหม???

Posted: มิถุนายน 16, 2012 in Uncategorized
รูปภาพ : อยู่กันนานในห้องน้ำไหม???  บางที หัวใจมันก็ทักถ้วงอยู่บ่อยครั้ง กับการที่เข้าไปอาบน้ำ ทำธุระส่วนตัวภายในห้องน้ำ ในช่วงเวลาที่ไม่นานนัก  เอาว่า  (ไม่ต่ำกว่า 10 นาที และไม่เกิน 20 นาทีเองนะ)  ในบางครั้งเอง ผมก็เคยๆอ้างต่อคนใกล้ชิดว่า "ผมไม่ใช่ผู้ัหญิงนะ!ที่เวลาส่วนมากอยู่ในห้องน้ำ เป็นชั่วโมง 2 ชั่วโมง และบวกกับอีกหน้ากระจกแล้ว ก็ไม่รู้เท่าไหร่ต่อเท่าไหร่อีก""  จนบางทีเกิดอารมณ์หงุดเสียทีเดียว เมื่อบางครั้ง เกิดคำถามขึ้นมาว่า เราต้องรอเข้าห้องน้ำหรอเนี่ยยย!! เฮ้อ% น๊านน นานน...  ก็ยังงงๆว่า อะไรจะนานขนาดนั้น ก็ทุกครั้งที่เข้าห้องน้ำ อิสลามให้เราก้าวเท้าซ้ายนำเข้าไปก่อน พร้อมด้วยกล่าวว่า  اللَّهُمَّ إِنِّي أَعُوذُ بِكَ مِنَ الْخُبُثِ وَالْخَبَائِثِ  ความว่า “โอ้อัลลอฮฺ แท้จริงฉันขอความคุ้มครองจากพระองค์ให้พ้นจากชัยฏอนตัวผู้และตัวเมีย” (มุตตะฟะกุน อะลัยฮฺ โดยมีบันทึกในอัลบุคอรีย์ เลขที่ : 172และมุสลิม เลขที่ : 279)  นี่มันหมายถึงว่า ในที่ที่เรามักจะอยู่กันนานๆ เพลิดเพลินกับเสียงน้ำ หรือมากไปกว่านั้น มันมีซัยฎอนทั้งตัวผู้และตัวเมียอยู่หรอเนี่ย++ เราขอดุอาร์ให้พระองค์คุ้มครองเราอยู่นะ  แต่บางคน ก็ยังจะเต้นไป อาบไป ร้องไปทำเสียงออกมาขณะอาบน้ำด้วยซ้ำไป...แล้วแบบนี้มันไม่เข้าทางซัยฎอนดอกหรือหนิ!! น่าคิดไหม??  ในยุคของเหล่าศอฮาบะห์ทั้งหลายนั้น ศอฮาบะห์บางท่านถึงกับจะต้องอมก้อนหิน เพื่อไม่เกิดคำพูดออกมาหรือการกล่าว ซิกรุลลอฮขณะที่อยู่ในห้องน้ำเลย  แต่เรากลับเปล่งเสียงออกมาของคนที่อารมณ์ดี เสียงเพลง เสียงร้องออกมาอย่างเพลิดเพลินด้วยซ้ำไป แถมอยู่กันนานแสนนานอีกต่างหากอีก  เอาหล่ะ...เราลองพิจารณาถึงความหมายของดุอาร์เข้าห้องน้ำที่เราท่องๆกันตั้งแต่เยาว์วัยสักหน่อยแล้วกันนะครับ ว่าการอยู่นานๆมากไป ร้องไป เต้นไป ทำเสียงนั้น เสียงนี้ไป มันขัดไหมกับสิ่งที่เรากล่าวๆเข้าห้องน้ำ  อีกทั้ง  ในขณะที่ออกจากห้องน้ำอิสลามให้เริ่มด้วยการก้าวเท้าขวานำออกไปก่อน พร้อมด้วยกล่าวว่า  غُفْرَانَكَ  ความวา “ฉันขออภัยโทษต่อพระองค์” (เป็นหะดีษที่เศาะหีหฺ รายงานโดยอะบูดาวุด เลขที่: 30   นี่กำลังบ่งว่า เวลาที่เราไม่สามารถกล่าวซิกรุลลอฮในห้องน้ำ   มันขาดทุนแค่ไหนกันแล้ว แล้วเรายังจะอยู่กันนานๆอีกไหม ??  ....  ห้องน้ำไม่ใช่ที่พักผ่อนนะ อย่าจัดให้มันสวยหรูเลยพี่น้องงงง  เรียบเรียงโดย ชะบ๊าบ ก๊อลบุนสะลีม

บางที หัวใจมันก็ทักถ้วงอยู่บ่อยครั้ง กับการที่เข้าไปอาบน้ำ ทำธุระส่วนตัวภายในห้องน้ำ ในช่วงเวลาที่ไม่นานนัก
เอาว่า
(ไม่ต่ำกว่า 10 นาที และไม่เกิน 20 นาทีเองนะ)

ในบางครั้งเอง ผมก็เคยๆอ้างต่อคนใกล้ชิดว่า “ผมไม่ใช่ผู้ัหญิงนะ!ที่เวลาส่วนมากอยู่ในห้องน้ำ เป็นชั่วโมง 2 ชั่วโมง และบวกกับอีกหน้ากระจกแล้ว ก็ไม่รู้เท่าไหร่ต่อเท่าไหร่อีก””

จนบางทีเกิดอารมณ์หงุดเสียทีเดียว เมื่อบางครั้ง เกิดคำถามขึ้นมาว่า เราต้องรอเข้าห้องน้ำหรอเนี่ยยย!! เฮ้อ% น๊านน นานน…

ก็ยังงงๆว่า อะไรจะนานขนาดนั้น ก็ทุกครั้งที่เข้าห้องน้ำ อิสลามให้เราก้าวเท้าซ้ายนำเข้าไปก่อน พร้อมด้วยกล่าวว่า

اللَّهُمَّ إِنِّي أَعُوذُ بِكَ مِنَ الْخُبُثِ وَالْخَبَائِثِ

ความว่า “โอ้อัลลอฮฺ แท้จริงฉันขอความคุ้มครองจากพระองค์ให้พ้นจากชัยฏอนตัวผู้และตัวเมีย” (มุตตะฟะกุน อะลัยฮฺ โดยมีบันทึกในอัลบุคอรีย์ เลขที่ : 172และมุสลิม เลขที่ : 279)

นี่มันหมายถึงว่า ในที่ที่เรามักจะอยู่กันนานๆ เพลิดเพลินกับเสียงน้ำ หรือมากไปกว่านั้น มันมีซัยฎอนทั้งตัวผู้และตัวเมียอยู่หรอเนี่ย++ เราขอดุอาร์ให้พระองค์คุ้มครองเราอยู่นะ

แต่บางคน ก็ยังจะเต้นไป อาบไป ร้องไปทำเสียงออกมาขณะอาบน้ำด้วยซ้ำไป…แล้วแบบนี้มันไม่เข้าทางซัยฎอนดอกหรือหนิ!! น่าคิดไหม??

ในยุคของเหล่าศอฮาบะห์ทั้งหลายนั้น ศอฮาบะห์บางท่านถึงกับจะต้องอมก้อนหิน เพื่อไม่เกิดคำพูดออกมาหรือการกล่าว ซิกรุลลอฮขณะที่อยู่ในห้องน้ำเลย

แต่เรากลับเปล่งเสียงออกมาของคนที่อารมณ์ดี เสียงเพลง เสียงร้องออกมาอย่างเพลิดเพลินด้วยซ้ำไป แถมอยู่กันนานแสนนานอีกต่างหากอีก

เอาหล่ะ…เราลองพิจารณาถึงความหมายของดุอาร์เข้าห้องน้ำที่เราท่องๆกันตั้งแต่เยาว์วัยสักหน่อยแล้วกันนะครับ ว่าการอยู่นานๆมากไป ร้องไป เต้นไป ทำเสียงนั้น เสียงนี้ไป มันขัดไหมกับสิ่งที่เรากล่าวๆเข้าห้องน้ำ

อีกทั้ง ในขณะที่ออกจากห้องน้ำอิสลามให้เริ่มด้วยการก้าวเท้าขวานำออกไปก่อน พร้อมด้วยกล่าวว่า

غُفْرَانَكَ

ความวา “ฉันขออภัยโทษต่อพระองค์” (เป็นหะดีษที่เศาะหีหฺ รายงานโดยอะบูดาวุด เลขที่: 30

นี่กำลังบ่งว่า เวลาที่เราไม่สามารถกล่าวซิกรุลลอฮในห้องน้ำ

มันขาดทุนแค่ไหนกันแล้ว แล้วเรายังจะอยู่กันนานๆอีกไหม ??

….

ห้องน้ำไม่ใช่ที่พักผ่อนนะ อย่าจัดให้มันสวยหรูเลยพี่น้องงงง

เรียบเรียงโดย ชะบ๊าบ ก๊อลบุนสะลีม

 

ใส่ความเห็น