พอที …ไม่อยากอ่าน

Posted: มีนาคม 1, 2010 in บทความสะกิดใจ

 พอที…ไม่อยากอ่าน

โดย อบูนะบีล

بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم

السلام عليكم ورحمة الله وبركا ته

ผู้ศรัทธาเอ๋ย!!

เราจะนั่งอ่าน ยืนอ่าน นอนอ่าน หรือแม้กระทั่งทุ่มเทอ่านไปทั้งกลางวันและกลางคืนกับสิ่งที่ อาจารย์ว่า ครูว่า หรือมนุษย์ว่านั้น หากอัลลอฮซุบฮานาฮุวา ตะอาลา ไม่ทรงให้เรานั้นประสบผลสำเร็จจากการที่เราอ่านเหล่านั้นแล้ว มันก็คงจะเปล่าประโยชน์หรอกใช่ไหมหาก 24 ช.ม. ของเราในวันนี้ เราจะยอมแม้กระทั่งที่จะทิ้งซึ่งหลักการศาสนา โดยการไม่สนและไม่ใส่ใจแบ่งเวลาในการเรียนรู้ ซึ่งหลักการอิสลาม…. (เป็นไปได้หรือ ที่เราจะแบ่งให้อาคีเราะห์เพียงสักส่วนหนึ่งของวันไม่ได้กันครับ)

กลัว!! หากไม่อ่านในสิ่งที่เรียนไปแล้ว จะสอบตก

กลัว!! หากไม่อ่านในสิ่งที่เรียนไปแล้ว จะเข้าเรียนต่อไม่ได้

แต่พี่น้อง เคยกลัวไหมว่า หากเราเสียชีวิตไปตอนที่เราอ่านหนังสือเรียนนั้นอยู่ เราจะสอบผ่านหรือสอบตกซึ่งการถามตอบจากมาลาอีกะห์ เราจะรอดปลอดภัยจากการลงโทษในหลุมฝังศพหรือเปล่า หรือเราจะอยู่ถึงวันที่สอบเรียนนั้นไหม เราเคยตระหนักสิ่งเหล่านี้กันบ้างไหมหนอ

ถามตัวเองในวันนี้สักนิดว่า เราให้ความหวังกับอะไรมากกว่ากัน เราหวังมากไปหรือเปล่า มากไปไหมที่จะหวังเพื่อให้ได้มหาลัย   มากไปไหมเพื่อให้ได้เกรด 4และมากไปหรือเปล่าเพื่อให้ได้เกียรตินิยม

ผู้เขียนเองไม่ได้บอกว่า ที่ท่านหวังกันอยู่ในวันนี้ มันจะเป็นสิ่งที่ผิดหลักการศาสนานะ ไม่ผิดเลยสักนิดหากเราคิดจะหวังอย่างที่เค้าหวังกัน แต่การหวังของเราในวันนี้เราหวังมากไป จนลืมคิดไปว่า ฉันเป็นมุสลิมอยู่นะ !! หรือเปล่า แค่นั้นทุ่มเทได้ แต่อย่าลืมอ่านที่อัลลอฮว่า รอซูลว่าแล้วกัน แม้ช่วงที่เรานั้น อ่านหนังสือสอบกันอยู่หรือแม้มันเป็นช่วงที่เรานั้นกำลังหมกมุ่นกับตำรับตำราสามัญกันอยู่

เรามาแบ่งเวลา และตาราง ดุนยาและอาคีเราะห์วันนี้ ตอนนี้กันเลย อย่ารอให้สอบเสร็จก่อน อย่ารอให้ปิดเทอมก่อนแล้วค่อยอ่านกัน และอย่ารอไปอีกว่า อีกไม่กี่วันก็สอบเสร็จกันแล้ว เดี่ยวก็ค่อยอ่านก็ได้ ค่อยเรียนรู้กันก็ได้ เพราะอิบนุ อุมัร รอฏิยัลลอฮฮุอันฮุ กล่าวไว้ซึ่งมีใจความว่า “เมื่อเจ้าเจอเวลาเย็น เจ้าอย่ารอตอนเช้า และเมื่อเจ้าถึงเวลาเวลาเช้าเจ้าอย่ารอตอนเย็น เจ้าจงแย่งชิงการมีสุขภาพของเจ้าเพื่อการเจ็บป่วยและชีวิตของเจ้าเพื่อความตายของเจ้า”(บันทึกโดยบุคอรี จาก 40หะดิษ อัลนะบาวีย์)

อยากไหม!!ความสำเร็จ อยากไหม!!ความสมหวัง ก็ลองซิ!! เอาหลักการมาใช้ในการสอบบ้าง ลองซิ!!เอาหลักการมาอยู่ในตารางอ่านบ้าง แล้วสิ่งที่เราหวัง มันจะมีเปอร์เซ็นต์ของความสมหวังมากแค่ไหนครับ เพราะนั่นคือการหวังความเมตตาจากพระองค์ นั่นคือการทำให้พระองค์นั้นทรงพอพระทัย เช่นนี้แล้ว ดุอาร์ก่อนเปิดหนังสืออ่าน และดุอาร์หลังปิดหนังสืออ่านนั้น ** มันไม่สร้างซึ่งความสำเร็จที่เกิดจากการอนุมัติของพระองค์อัลลอฮซุบฮานาฮุวา ตะอาลาหรือ!

เราได้เปรียบกว่ากาเฟรเค้าไหนๆ เค้าพยายาม เราพยายามแต่เรามีดุอาร์ ใครกันหรือที่ได้เปรียบกว่า พอแล้วไหม ที่เราจะอ่านเพียงแค่หนังสือสามัญโดยไม่ทำให้อัลลอฮซุบฮานาฮุวา ตะอาลาทรงพอพระทัยครับ พอกันแล้วใช่ไหม

والسلام عليكم ورحمة الله وبركاته

**ท่านรอซูล(ซ.ล)กล่าวว่า”ทุกๆคำพูดหรือการงานที่มีประโยชน์ที่มิได้เริ่มต้นด้วยการกล่าวซิกรุลลอฮ ” بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم ” การงานนั้นเป็นการงานที่บกพร่อง (ขาดบารอกัต)” (บันทึกโดยอะหฺมัดในมุสนัดของท่าน/8697สายรายงานศอฮีฮฺ)

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก http://www.baanmuslimah.com/dp57/node/823

ฉันศรัทธาต่ออัลลอฮฺแล้วท่านก็ยืนหยัดhttp://www.fityatulhaq.net/forum/index.php/topic,935.msg8540/topicseen.html#msg8540

ใส่ความเห็น

