ยาบุนัยยา(นะบีล)

Posted: มีนาคม 1, 2010 in Uncategorized


โดย อบูนะบีล

โอ้นะบีลเอ๋ย!!สี่ห้าเดือนที่เจ้าพลิกไปพลิกมา ถีบข้างซ้ายบ้าง ขวาบ้างตามประสาทารกในครรภ์ของผู้เป็นแม่ในขณะนั้นจะถ่ายทอดยังไงดีหล่ะ จะได้รับรู้กันว่าหัวอกของผู้เป็นพ่อและแม่เมื่อได้สัมผัสและรับรู้ในการเคลื่อนไหวของเด็กอ่อนในขณะนั้นป็นเช่นไร?? มาชาอัลลอฮ…..

ไม่ว่าผลของการอัลตราซาวน์จะออกมาเป็นชายหรือเป็นหญิง แต่ครั้นเมื่อครบกำหนด พ่อและแม่ก็คงจะลุ้นกันอยู่ดีว่า จะออกเป็นชายหรือเป็นหญิง จะมีครบหรือไม่ครบซึ่งอวัยวะ หรือจะออกมาด้วยหน้าตาที่หล่อ สวยหรือน่าชัง ความกังวลและการตั้งตารอ ถึงของขวัญอันจะได้รับมานี้นั้น คงยากนักนะ หากเราผู้อ่านในตอนนี้ยังไม่มีสถานภาพของความเป็นพ่อและแม่อยู่ (งั้นรีบๆๆแต่งงานกันเถิดนะ อินชาอัลลอฮ)

สารพัดในมโนภาพของพ่อและแม่โดยทั่วๆไปในวันนี้!!ที่จะขอให้ลูกเกิดมาให้เป็นชายหรือเป็นหญิง มีใบหน้าที่หล่อหรือขาว หรืออยากให้ลูกออกมาในสภาพที่ครบถ้วนสมบูรณ์สามสิบสองประการ หรือหากจะมีบางคนคาดหวังไปว่า ลูกที่จะออกมาจะต้องเป็นลูกที่ดีให้ได้ อยากให้มีความรู้มีอีหม่าน มีศาสนาให้ได้ เพราะหากไม่เป็นดั่งนี้แล้ว เดี่ยวลูกเค้าจะมีปมด้อย เดี่ยวลูกเค้าจะถูกอัลลอฮซุบฮานาฮุวา ตะอาลา ทรงกริ้วหรืออื่นๆทำนองนี้

ความคาดหวังเพื่อจะได้มาซึ่งความรู้สึกรื่นรมย์ตา รื่นรมย์ใจกับลูกของเราทั้งหลายทั้งปวงนั้น คงไม่แปลกนักกับหัวอกของผู้ที่เป็นพ่อและแม่เราทุกคน

แต่พี่น้องผู้ที่แต่งงาน(คิดจะมีลูกคนต่อไปหรือมีแล้ว)และยังไม่แต่งแล้วเอ๋ย

เราคาดหวังว่าจะได้ลูกให้เป็นอย่างนั้น อย่างนี้ อยากให้ลูกเป็นคนดี มีศาสนาและมีอีหม่านให้ได้ แต่เราในวันนี้!!เคยกันไหมที่มือทั้งสองของเรานั้น จะยกมือขอดุอาร์ทุกครั้งในขณะที่ลูกเรานั้นอยู่ในครรภ์ เราเคยไหมที่จะสอนลูกในขณะที่เค้าอยู่ในครรภ์ และเราเคยกลับมาย้อนดูตัวเองกันบ้างไหมครับว่า เรามีแบบอย่าง และความรู้ศาสนา มีอีหม่าน อะไรบ้าง มากน้อยแค่ไหนที่จะคอยเก็บให้แก่ลูกเราต่อไปภายในอนาคต เรามีอะไรไหมเอ๋ยโอ้อาบีและอุมมีทุกๆท่านครับ

บางคนอาจจะกังวลและเป็นห่วงไปถึงว่า หากลูกเกิดมาจะยากจนอย่างนั้น หากลูกออกมาจะเป็นคนเลวมากกว่าคนดี จะเป็นผู้ที่ผ่าฝืนมากกว่าผู้เคร่งครัดในหลักการศาสนา อันเนื่องจากสังคมเดี่ยวนี้ มันไปไกลไปแล้ว ห่วงเหลือเกินว่าลูกเราจะไปตามเค้าด้วย ห่วงเหลือเกินว่าลูกเราจะตามเพื่อนคนนั้น คนนี้ที่ไม่ดี ก็เพราะสังคมทุกวันนี้มันเสื่อมไปเหลือเกิน แต่พึงรู้เถิดนะว่าลูกจะเป็นคนดี จะเป็นคนมีอีหม่าน มีศาสนาหรือตรงกันข้ามนี้นั้น ก็ขึ้นอยู่กับผู้ที่เป็นพ่อและแม่หรือผู้ดูแล ผู้ปกครองกันหรอกนะที่จะคอยเติมใส่ให้กับลูกของเขาเอง เพราะท่านรอซูล(ซ.ล) กล่าวว่า
كل مولود يولد على الفطرة ، فأبواه يهودانه ، أو ينصراه ، أو يمجسانه ความว่า “เด็กทุกคนเกิดมาบนความบริสุทธิ์ ดังนั้นพ่อแม่ของเขาทำให้เขาเป็นยะฮูดีย์ (ยิว) ก็ได้ หรือเป็นนัศรอนีย์ (คริสเตียน) ก็ได้ หรือพวกบูชาไฟก็ได้” (บันทึกโดยบุคอรีย์  ลำดับหะดีษที่ 1385 บทว่าด้วย با ب ما قيل في أولاد المشركين ” ),

อย่ามาโทษว่า วันนี้!เพราะสังคมหล่ะ ที่ทำให้ลูกเรานั้นหลงไป เพราะเพื่อนนั้นหล่ะที่มันไม่ดี ลูกเราถึงเป็นคนที่ไม่ดีไปด้วย แต่จงหันกลับมาดูสักนิดเถิดนะว่า เราเองหรือเปล่าที่สร้างแบบอย่างให้เค้านั้นได้เห็น เราเองหรือเปล่าที่ปล่อยปละละเลยให้เค้านั้นไปเล่นเกม ดูหนัง ฟังเพลง ชมละคร ซื้อซีดีเพลง ไปเที่ยวกับเพื่อนที่ไม่ดี ลูกเราถึงเป็นอย่างนั้น หรือเพราะเราเองที่ไม่ยอมเก็บเกี่ยวซึ่งความรู้ศาสนาเพื่อให้ได้ซึ่งอีหม่าน แล้วถ่ายทอดให้กับเค้าไป เราเองหรือเปล่าครับที่ทำให้เด็กนั้นเสียคน จนลืมอัลลอฮและรอซูลในที่สุด

เรามาพิจารณาและทบทวนถึงแบบอย่างที่เรามีกันอยู่นะครับ

ใช่ว่าทุกการกระทำ ทุกการพร่ำสอนจากผู้ที่เป็นพ่อ เป็นแม่ หรือผู้ดูแลจะเป็นสาเหตุหนึ่งของการที่จะให้เด็กนั้นเป็นผู้ที่มีอีหม่านหรือผู้ทีฝ่าฝืนทั้งหมดไม่ แต่แน่นอนแล้ว หากผู้ที่เป็นพ่อ เป็นแม่หรือผู้ดูแล ผู้ปกครองเด็กในขณะนั้นไม่ปลูกฝังซึ่งสิ่งที่อาจจะส่งผลกระทบต่อเด็กในทางไม่ดีเมื่อเขาได้เติบโตแล้วนั้น  ก็คงจะไม่เป็นส่วนหนึ่งของการที่จะทำให้ลูกของตัวเองนั้น ได้ใช้ชีวิตเสมือนกลุ่มชน ยะฮูดีย์ นัศรอนีย์หรือพวกบูชาไฟหรอกนะ อินชาอัลลอฮ….

ท้ายนี้แล้วก็ขอฝากไว้กับผู้ที่มีบุตรหลานแล้วและผู้เขียนเองในวันนี้ว่า อัลลอฮซุบฮานาฮุวา ตะอาลาทรงกำชับใช้ผู้ปกครองไว้ทุกท่านให้สั่งใช้แนะนำกับบุตรหลานของท่านในประการสำคัญดังนี้ว่า อย่าได้ตั้งภาคีต่อพระผู้สร้าง เพราะอัลลอฮซุบฮานาฮุวา ตะอาลาทรงตรัสว่า “โอ้ลูกของพ่อ เจ้าอย่าได้ตั้งภาคีต่ออัลลอฮฺ แท้จริงการตั้งภาคีนั้น เป็นความอธรรมอันยิ่งใหญ่ (ซุเราะห์ลุกมาน อายะห์ที่ 13)

หากเราขาดซึ่งการขอดุอาร์และการเป็นแบบอย่างที่ดีได้ให้กับตัวเอง ด้วยกับการเรียนรู้และการแสวงหาอิสลาม แล้วสอนให้ลูกในขณะที่อยู่ในครรภ์หรือเมื่อลูกลืมตาดูโลกแล้วนั้น มันคงจะไร้ผลหรอกนะ หากเราทุกท่านในวันนี้นั้นจะคาดหวังในสิ่งต่างๆให้กับตัวเล็ก ตัวน้อยของเราในทางที่ดีๆได้ วัลลอฮฮุอะลัม

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราผู้อ่านในวันนี้ จะช่วยๆกันแนะนำสั่งใช้แก่คนใกล้ตัว หรือคนอื่นๆในสิ่งซึ่งที่ศาสนาได้ให้ไว้เป็นมาตรฐานในการสั่งสอนบุตรหลานของเราเพื่อให้เป็นประชาชาติตัวอย่าง ประชาชาติหนึ่งเพื่อเป็นแบบอย่างในการต่อสู้ในหนทางของอัลลอฮต่อไป

والسلام عليكم ورحمة الله وبركاته

————————————–

ติเตือนได้

https://shabab00.wordpress.com/

ความเห็น
  1. aziza พูดว่า:

    Alhamdulillah ค่ะ

ใส่ความเห็น

