ประจานหรือประนาม

Posted: เมษายน 7, 2010 in บทความสะกิดใจ
ประจานหรือประนาม
อัสลามุอาลัยกุม วาเราะมาตุลลอฮ
ขอฝากเตือนพี่น้องที่หวังดีกับพี่น้องเรา ที่ฟอเวิดในเรื่องของ สาวถูกแก๊งทหารพรานไทย(ชั่ว siam celaka) ข่มขืน–ขอสาปแช่งมัน ถ้าพวกคุณดูแล้วไมรุ้สึกเจบปวดแล้วละก้อ ท่านคงไมไช่มุสลิมแล้วละ‏
ลองพิจารณากันสักนิดว่า
สมมุติ บุคคลที่อยู่ในภาพนั้น เป็นมุสลีมะห์ เราจริงๆๆ ถามว่า การนำเสนอฟอเวิดต่อๆๆของพี่น้อง นั่น คือการประจานบุคคลที่อ้างว่าเป็นมุสลีมะหฺ หรือการประนามกลุ่มที่เป็นคนทำนั้นครับ
ใครกันครับ ที่ต้องเสียหายมากกว่า บุคคลที่ถูกอ้างว่าเป็นมุสลีมะหฺ หรือ ผู้กระทำนั้นครับ
หรือมันคือการย้ำเตือน พี่น้องที่ใส่กระโปรงสั้นๆๆ ฟิตๆๆ โดยเอามุสลีมะหฺท่านนั้น มาเป็นอุทาหรณ์เตือนใจครับ
ยังไม่พออีกใช่ไหม หากมุสลีมะห์ท่านนั้นถูกข่มเหงจากบุคคลเหล่านั้น แล้วจะต้องมาถูกประจานใบหน้าของตัวเอง ว่า ตัวเองนั้นถูกข่มขืนครับ
มันคงมีวิธีที่ดีกว่านี้นะครับ หากเราจะแนะนำ และตักเตือน พี่น้องมุสลีมะห์ให้ระวังและนำอิสลามใช้กัน  แต่ ไม่ใช่นำภาพมาประจานกันอย่างนี้
ผู้เขียนเองยอมรับว่า เสียใจและเจ็บปวดกับสิ่งที่ได้ยินและรับรู้ว่า
พี่น้องของเราในสังคมปัจจุบัน ถูกย่ำยี จากบุคคลหรือกลุ่มบางคนจริงครับ แต่ การถูกย่ำยีเหล่านั้น มันเป็นเหตุผลไหม หากเราจะนำภาพของใบหน้าเค้ามาประจาน และอ้างว่า นี่หล่ะ คือการกระทำของกลุ่มคนบางคนครับ แล้วเราจะต้องนำอิสลาม มาใช้กันครับ แล้วเราจะต้องประนามพวกมัน มันคุ้มกันไหมครับ พี่น้อง
ยังมีวิธีที่ดีกว่านี้ ไม่ใช่หรอ
อัลลอฮเท่านั้นที่ฉันเกรงกลัว และอัลลอฮเท่านั้น ที่สามารถช่วยเหลือฉันได้
วัสลามุอาลัยกุม วาเราะมาตุลลอฮ
ความเห็น
  1. บ่าวผู้อ่อนเเอ พูดว่า:

    ติดตามบทความตลอดเลยค่ะ อัลฮัมดุลิลละฮฺ คุณสบายดีน่ะค่ะ

  2. itoursab พูดว่า:

    อีกปัญหาของการประจาน หรือประนามก็ตามคือ
    เราต่างตกไปอยู่ภายใต้การคาดเดาและต่อเติม
    สิ่งนั้นเรียกว่า การนินทา แง่บๆ

  3. บ่าวผู้อ่อนเเอ พูดว่า:

    อัสลามุอาลัยกุมุสลามฯ
    ถ้าจะเอาบทความเรื่อง คุยก่อนเเต่งหรือเเต่งเเล้วค่อยคุย ไปเผยแพร่ จะได้ไหม

  4. shabab00 พูดว่า:

    วาอาลัยกุมมุสลาม วาเราะมาตุลลอฮ

    อัลฮัมดุลิลลาฮ ยินดีเลยครับ ไม่สงวนที่จะนำเผยแพร่ต่อในทุกๆบทความในบล๊อคนี้ครับ

    วัสลามุอาลัยกุม วาเราะมาตุลลอฮ

ใส่ความเห็น

