รอบคอบกันสักนิด

Posted: สิงหาคม 3, 2009 in บทความสะกิดใจ
ป้ายกำกับ:, ,

20090213-092657-.jpg (299×299)

โดย shabab kolbunsalim

بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم

السلام عليكم ورحمة الله وبركا ته

โอ้…ปัญญาชนแล้วทั้งหลายเอ๋ย

จากที่พี่น้องได้มีการฟอเวิดเมลต่อๆกันไป หรือการเผยแพร่ เล่าสู่กันฟังในส่วนของเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับบทบัญญัติของศาสนาหรือตัวบทหลักฐานต่างๆ หรือเรื่องราวข่าวสารต่างๆของพี่น้องเราในทุกวันนี้ และได้มีการตรวจสอบถึงที่มาที่ไปของบทบัญญัตินั้นๆ หรือข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นกับเรื่องราวต่างๆภายหลังจากที่ใครหลายๆคนได้รับมานั้นจากพี่น้องเรา พบว่า หลายๆครั้ง หลายๆคราว บทบัญญัติต่างๆหรือเรื่องราวต่างๆที่มีการฟอเวิดต่อๆกันมานั้น ภายหลังจากที่ได้รับการตรวจสอบแล้วพบว่า มีความคลาดเคลื่อนในส่วนของความถูกต้อง หรือที่มาที่ไปจากข้อเท็จจริงที่มีอยู่ตามมาตรฐานที่อิสลามได้กำหนดไว้ หรือมีความคลาดเคลื่อนของข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น จนบางครั้งต้องมีการชี้แจงถึงความถูกต้องและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในเรื่องนั้นๆอย่างต่อเนื่องเสมอมาในที่สุด ด้วยเหตุนี้ จึงส่งผลกระทบต่อความเข้าใจที่คลาดเคลื้อน และการได้รับข้อมูลที่ผิดๆต่อพี่น้องของเราทั้งหลาย หรือบางครั้งอาจเกิดความเสียหายถึงเกียรติและความเป็นส่วนตัวหรืออื่นๆทำนองนี้เป็นต้น

อันเนื่องจากเรานั้น อาจมีภูมิความรู้ศาสนาเพียงน้อยนิด ประกอบกับสิ่งที่ได้รับมานั้น สาว่ามันจะดี สาว่ามันจะถูกต้องและสาว่ามันจะเป็นเรื่องราวของหลักการศาสนา เพราะมีภาษาอาหรับประกอบอยู่ เพราะมันมีปรากฎซึ่ง ท่านรอซูล(ซ.ล) กล่าวไว้ หรืออื่นๆทำนองนี้

ฉะนั้นแล้ว ทางเรามีความเห็นว่า หากเรามิได้ชี้แจงและนำเสนอวิธีการตรวจสอบถึงแหล่งที่มาที่ไป โดยสังเขปให้กับพี่น้องเราหลายๆคนได้รับทราบแล้วหล่ะก็ ทางเราเกรงว่า ความเข้าใจและความถูกต้องกับเนื้้อหาสาระที่ได้ถูกส่งต่อๆกันมาถึงเมลของเรานั้น แทนที่เราจะได้ประโยชน์และได้ผลบุญเนื่องจากเราได้ปฏิบัติกันโดยส่วนตัวหรือได้มีการถ่ายทอดส่งต่อๆไปยังเพื่อน แต่เรากลับจะได้ผลบาป เนื่องจากการที่เราไม่ระมัดระวังและไม่มีการตรวจสอบถึงแหล่งที่มาที่ไป อย่างรอบคอบเสียก่อน จึงกลายเป็นว่า เราได้ให้ข้อมูลที่ผิดๆหรือคลาดเคลื้อน ไปให้กับพี่น้องของเรา

ดังนั้น ทางเราจึงขอนำเสนอแนะนำวิธีการตรวจสอบข้อมูลที่ถูกส่งต่อๆกันมาโดยสังเขป

ดังนี้ เมื่อได้รับข้อมูลจากการฟอเวิดของพี่น้องเรา หรือได้รับการกล่าวบอกต่อๆกันมา กรณีที่เป็นตัวบทหลักฐาน หรือเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับศาสนา ให้พิจารณาว่า สิ่งที่ถูกส่งมานั้น มีระบุซึ่งแหล่งที่มาที่ไปหรือไม่ และได้ระบุถึงความน่าเชื่อถือของตัวบท โดยมีการรับรองจากนักวิชาการในหนังสือเล่มนั้นเล่มนี้หรือไม่ หรือ ส่งมาเพียงแค่ เรื่องราว การนำเสนอและคำพูดของการอ้างว่า ท่านรอซูล(ซ.ล)กล่าวไว้ แต่มิได้ ระบุถึงสายรายงานอะไรเลย หรือหากเป็นกรณีที่ถูกระบุไว้ แต่เราไม่แน่ใจ ก็ให้ระงับการกล่าวบอกหรือการส่งต่อไปเสียก่อน แล้วไปถามนักวิชาการหรือผู้รู้ที่เราให้ความเชื่อถือในความรู้ของเค้า ให้ทำการตรวจสอบเสีย กรณีที่เป็นเรื่องราว ข่าวสาร หรือข้อมูลอื่นใด หรือข้อมูลที่ได้กล่าวถึงบุคคลที่สาม หรือ กรณีของภาพที่เปิดเผยซึ่งเอาเราะหฺหรือสิ่งที่เราทราบว่า สิ่งๆนั้นเป็นสิ่งที่ฮารอม ให้พิจารณาจากสิ่งที่อัลลอฮ(ซ.บ)ให้คำแนะนำและตักเตือนไว้ในซูเราะหฺ 49 Al-Hujuraat อายะฮที่ 6 ซึ่งมีใจความว่า “โอ้ศรัทธาชนทั้งหลาย ! หากคนชั่วนำข่าวใดๆ มาแจ้งแก่พวกเจ้า พวกเจ้าก็จงสอบสวนให้แน่ชัด หาไม่แล้วพวกเจ้าก็จะก่อเคราะห์กรรมแก่พวกหนึ่งโดยไม่รู้ตัวแล้วพวกเจ้าจะกลายเป็นผู้เสียใจในสิ่งที่พวกเจ้าได้กระทำไป” หรือที่ท่าน ฮาซัน อัลบัศรี กล่าวว่า” ผู้ศรัทธาจะไม่ตัดสินเรื่องใดๆ จนกว่าเขาได้รับการพิสูจน์แล้ว”

อ้างอิงจาก :สารพัดปากคู่มือคำพูดที่ดี และผลของการเผยแพร่เรื่องราวทั้งๆที่เราทราบและรับรู้ว่า สิ่งๆนั้นเป็นสิ่งที่คลาดเคลื่อนหรือไม่ถูกต้อง จากที่ท่านรอซูล(ซ.ล)กล่าวว่า “และผู้ใดเชิญชวนสู่การหลงทาง เขาจะได้รับบาปเช่นเดียวกับบาปของคนที่ทำตามเขา โดยไม่น้อยกว่าบาปของคนๆนั้นแต่อย่างใด” (บันทึกโดยมุสลิม ว่าด้วยสายสืบที่ศอเหี้ยะ) —————

พี่น้องสามารถอ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับ การรับมือกับ เรื่องที่พูดต่อๆกันมา หรือเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง ในหัวข้อ ปากมาก ปากหอม ปากล้อเล่นตลกเฮฮา ปากนินทาว่าร้าย ปากโป้ง ปากมาก ปากจริง ปากเท็จ ปากเงียบ ได้ที่ หนังสือ สารพัดปากคู่มือคำพูดที่ดี  อ่าน กด

ท้ายนี้ หวังว่าพี่ๆน้องๆจะตระหนักและรับการพิจารณาจากสิ่งที่ผมนำเสนอไว้ข้างต้น ไม่มากก็น้อยนะครับ…อินชาอัลลอฮ และพี่น้องเองสามารถนำเสนอและเพิ่มเติมข้อแนะนำข้างต้นให้กับพี่น้องเราได้อีกเช่นเดียวกันนะครับ เพราะความรู้อันน้อยนิดที่ผมมีนั้น มันอาจจะขาดซึ่งความสมบูรณ์เป็นแน่..

วัสลามุอาลัยกุม วาเราะมาตุลลอฮ วาบารอกาตุฮฺ

ความเห็น
  1. […] ที่สามารถช่วยเหลือฉันได้   รอบคอบกันสักนิด […]

ใส่ความเห็น

